หนุ่มวัย 26 ปี เล่นมือถือวันละ 10 ชม. หมอเจอเม็ดคล้ายหินในข้อศอก นับกว่าพันเม็ด เหตุเกิดที่ต่างประเทศ

เมื่อไม่นานมานี้เว็บไซต์ettodayรายงานว่า ชายวัย 26 ปี ในเมืองฉางซา มณฑลหูหนาน ประเทศจีน เพิ่งไปรักษาที่โรงพยาบาล เนื่องจากมีอาการบวมที่ข้อข้อศอกซ้าย ไม่สามารถยืดและงอได้ หลังจากปรึกษาหารือแล้ว แพทย์ก็ต้องตกใจเมื่อพบว่า ชายคนนั้นเล่นโทรศัพท์มือถือนานถึง 10 ชั่วโมงต่อวัน นอกจากนี้ เขายังพบในระหว่างการสแกนอีกด้วยว่าเขามีเม็ดประหลาดคล้ายหิน ที่ข้อศอกของเขาเป็นจำนวนมาก

ตามรายงานระบุว่า ชายคนดังกล่าวบอกกับแพทย์ว่าเขานอนดึกเล่นโทรศัพท์มือถือหลังเลิกงานทุกวันและใช้โทรศัพท์มือถือเป็นเวลา 10 ชั่วโมงในหนึ่งวัน เมื่อรู้ว่ามี มีบางอย่างผิดปกติที่ข้อศอกของเขา ไม่สามารถยืดออกและงอได้ แถมยังบวมขึ้น แพทย์ทำการตรวจเอกซเรย์และยืนยันว่าชายรายนี้ป่วยเป็นโรค ซินโนเวียลคอนโดรมา (Synovial Chondromatosis) หรือ กระดูกอ่อนในไขข้อ

แพทย์ชี้ว่าโรคนี้เป็นเนื้องอกที่พบไม่บ่อยแต่ไม่ร้ายแรง โดยส่วนใหญ่มักเกิดในช่องข้อ และทุกข้อต่อในร่างกายอาจเป็นโรคนี้ได้ อาการคือ มีก้อนกระดูกอ่อนหลายก้อนในข้อต่อ synovium, tendon sheath synovium และ bursa , และอาการของการกลายเป็นปูนหรือขบวนการสร้างกระดูกอาจปรากฏในระยะหลังของโรคได้ หลังจากที่ถูกขอให้รักษาท่าทางเดิมมาเป็นเวลานาน คุณควรขยับทุกส่วนของร่างกาย

Synovial chondroma มักเกิดในผู้ชายอายุระหว่าง 30 ถึง 60 ปี โดยมักเกิดบริเวณข้อเข่า สะโพก ข้อศอก และข้อไหล่ ผู้ป่วยมักไม่มีอาการแต่อาจมีอาการปวดข้อ บวม เคลื่อนไหวได้จำกัด เป็นต้น อาการ วิธีการรักษาคือ โดยปกติแล้วการผ่าตัดส่องกล้องหรือการผ่าตัดแบบดั้งเดิมเพื่อเอา ร่างกายหลวม หรือรวมกับการผ่าตัด synovectomy

อย่างไรก็ดี ตามรายงานเปิดเผยอีกว่า การผ่าตัดผ่านไปอย่างราบรื่น หลังจากพักฟื้นและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ ข้อศอกของผู้ป่วยก็เริ่มหายดีและมีความแตกต่างจากตอนก่อนผ่าตัดอย่างชัดเจน

ดร.ยู่หมิน ยังเตือนว่า คนยุคใหม่ใช้โทรศัพท์มือถือในอัตราที่สูง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นเล่นเกมมือถือ ดูซีรีส์ หรือคลิปสั้นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม การเล่นมือถือโดยไม่ได้ขยับร่างกายเป็นเวลานาน ทำให้เกิดผลเสียอย่างแน่นอน โดยเฉพาะตำแหน่งตำแหน่งสำคัญ เช่น ไหล่ คอ กระดูกสันหลัง เอว และข้อศอก

แนะนำให้วางโทรศัพท์มือถือหลังจากเล่นประมาณ 1 ชั่วโมง ลุกขึ้นยืน และเคลื่อนไหวทุกส่วนของร่างกาย รวมไปถึงผ่อนคลายสายตาด้วย

ทั้งนี้ หากรู้สึกว่าข้อบวม เคลื่อนไหวได้จำกัด หรือแม้แต่รู้สึกว่ามีก้อน แนะนำให้ไปพบแพทย์ทันทีเพื่อระบุสาเหตุและรักษาโดยเร็วที่สุด

ข้อมูลettoday