พระพยอม ติง สงฆ์สักรูปยักษ์แล้วของขึ้น บวชเสียข้าวสาร ผลาญข้าวสุก

จากกรณีเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ Part 6 โพสต์คลิปขณะพระรูปหนึ่งที่ศีรษะปรากฏมีรอยสักยันต์รูปยักษ์หน้าเทพเข้ามาพบอาจารย์ขุนกวี ศรีสยาม เป็นอาจารย์แก้คุณไสยชื่อดังในจังหวัดราชบุรี ซึ่งเจ้าสำนักได้จับศีรษะพระแล้วบริกรรมคาถา สักพักพระองค์ดังกล่าวของขึ้นกระโดดร้องเสียงดัง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ถึงความเหมาะสมหลังโลกโซเชียลมีการวิพากษ์วิจารณ์กล่าวถึงแชร์ต่อกันเป็นจำนวนมาก

พระพยอมกล่าวว่า พระองค์ดังกล่าว ไม่รู้สึกว่าตัวเองทำอะไรแล้วทำแบบนั้น ทำไมมันดูน่าเกลียดน่าชัง ภูมิใจตรงไหน แทนที่จะทำเรื่องที่มันน่าทำ มันทำเรื่องน่าสมเพช น่าเวทนาอย่างนี้ ต้องเรียกว่าพระโหลยโท่ยไม่ได้เรียนรู้และศึกษา เป็นพระให้โยมเขามาจับหัวหมดสภาพ ไม่มีความภูมิใจต้องมานั่งเสียใจภายหลัง

พระพยอมกล่าวว่า ถ้าเห็นภาพตัวเองในภายภาคหน้า เก็บความภูมิใจในผ้าเหลืองไม่ได้เลย ญาติโยมที่ตักบาตรให้พระองค์นี้ก็เสียใจ เราเองก็เสียใจ ที่ยังมีนักบวชปัญญาอ่อนไม่อยู่กับร่องกับรอย ไม่ภูมิใจในธรรมวินัย แต่ไปภูมิใจในเรื่องสายมู พระขลังสติปัญญามันจะดี แต่ถ้าขลังโง่มันจะมีแต่เรื่องเสียหาย

ควรจะตัดกำลังพระปัญญาอ่อนเหล่านี้ ไม่ให้ฉันอาหารที่ใส่บาตรจากญาติโยมเลย เพราะเข้าตำราทำงานบ้านจ้าวกินข้าวบ้านนาย อยู่กับพระพุทธเจ้าแต่หลบไปหาไสยเวทย์ไสยศาสตร์ซึ่งมันเป็นเหมือนเดรัจฉานวิชา เป็นวิชาที่ไม่ได้พาให้พ้นทุกข์ มีแต่ทำให้มีทุกข์ น่าเกลียดน่าชัง และทำให้เสื่อมศรัทธามองว่าเป็นนักบวชที่ปัญญาอ่อน

พระพยอมกล่าวว่า บวชไปเพราะเชื่อว่าภูมิใจในชีวิตการเป็นนักบวช แต่คงจะไม่ได้ติดเนื้อติดตัวติดใจไปเลย อาจจะต้องถูกตำหนิติเตียน ชาวบ้านที่เขาใส่บาตรเขาจะนึกยังไง ใส่ให้กินให้ฉันแล้วไปทำแบบนี้ น่าเสียดายข้าวสุก เขาเรียก “บวชเสียข้าวสาร บวชผลาญข้าวสุก” บวชแล้วสนุกทำอะไรทางไสยศาสตร์ หรือที่เรียกสายมู พระต้องอยู่สายศีล สมาธิ ปัญญา ไม่ใช่สายมู มันถึงจะเป็นที่เชิดชูพระศาสนาให้รุ่งเรือง

ธรรมดาสักหน้าอก สักแขน สักขา สักชื่อเป็นพ่อเป็นแม่ ก็ยังไม่น่าเกลียด สักแบบนี้น่าจะเป็นรายแรก สักบนหัวที่เป็นยันต์เป็นอะไรมีเยอะ แต่สักเป็นรูปหัวฤาษีเป็นรูปหัวอะไร พวกประเภทไปทางสักของศักดิ์สิทธิ์ น่าจะเป็นองค์แรกที่ได้เห็นมา