แห่อาลัย มาลี ช้างที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก เสียชีวิตแล้ว

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า พังมาลี ช้างที่ได้รับขนานนามว่าเป็น ช้างที่น่าเศร้าที่สุดในโลก เสียชีวิตแล้วที่สวนสัตว์ในกรุงมะนิลา ของฟิลิปปินส์ด้วยวัย 49 ปี เมื่อวันอังคารที่ 28 พ.ย. ที่ผ่านมา หลังจากมันต้องอยู่ในคอกเลี้ยงอย่างโดดเดี่ยวมาเกือบตลอดชีวิตของมัน

ตามรายงานเผยว่า ข่าวการตายของมาลีโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กของนาง ฮันนี ลากุนา นายกเทศมนตรีกรุงมะนิลา ทำให้ผู้คนบนโลกออนไลน์ออกมาร่วมแสดงความอาลัยเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมาลีเป็นช้างเลี้ยงเพียงเชือกเดียวในฟิลิปปินส์ และเป็นดาวเด่นที่คอยดึงดูดนักท่องเที่ยวมายังสวนสัตว์มะนิลามาตลอดช่วงอายุของมัน

อย่างไรก็ตาม ทางด้านหัวหน้าสัตวแพทย์ของสวนสัตว์มะนิลา เปิดเผยถึงสาเหตุการเสียชีวิตของพังมาลีว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 25 พ.ย. มาลีเริ่มเอางาไปถูกับกำแพงตลอดเวลา ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า มันกำลังเจ็บปวด

กระทั่งต่อมาในช่วงเช้าวันอังคาร มาลี ก็นอนตะแคงข้างแล้วหายใจหอบแรง สัตวแพทย์พยายามให้ยาต้านโรคภูมิแพ้และวิตามิน แต่มาลีก็เสียชีวิตในช่วงบ่ายวันเดียวกัน โดยผลการชันสูตรพบว่า มาลีมีก้อนมะเร็งในอวัยวะบางชิ้น รวมถึงมีอาการเส้นเลือดใหญ่เอออร์ตา (aorta) อุดตันด้วย

ทั้งนี้ มาลี มีชื่อเต็มว่า วิชวา มาอาลี โดยมันเป็นของขวัญที่รัฐบาลศรีลังกามอบให้แก่นางอิเมลดา มาร์กอส อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2524 ซึ่งขณะนั้น มาลี มีอายุเพียง 11 เดือน โดยในตอนนั้น สวนสัตว์มะนิลายังมีช้างอยู่อีก 1 เชือกชื่อว่า ชีวา แต่มันตายไปเมื่อปี 2533 ทำให้มาลีกลายเป็นช้างเชือกเดียวในสวนสัตว์แห่งนี้มานับแต่นั้น

ก่อนหน้านี้ การอยู่อย่างโดดเดี่ยวของมาลีสร้างความกังวลแก่นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์มานาน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ย้ายมาลีไปยังเขตอนุรักษ์พันธุ์ช้าง ในประเทศไทยโดยเร็ว แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง ไม่เพียงเท่านั้น นักเคลื่อนไหวยังโจมตีเรื่องความทรุดโทรมของสวนสัตว์มะนิลามาตลอด

นอกจากนี้ยังโจมตีว่า ทางเจ้าหน้ามีอุปกรณ์ไม่เพียงพอที่จะให้การดูแลทางการแพทย์อย่างเหมาะสมแก่มาลี แต่ทางสวนสัตว์โต้แย้งว่า การเลี้ยงมาลีไว้แบบนี้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว เนื่องจากมันไม่เคยใช้ชีวิตในธรรมชาติมาก่อน