เตือนระวัง ทำทานจะได้โทษ สั่งปรับแล้ว โรงทานเหล้าฟรีงานกฐิน

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน จากกรณีที่มีผู้ใช้ติ๊กต็อก ลงคลิปและข้อความ มีการเลี้ยงเหล้าโรงทานฟรี ในงานทอดกฐินสามัคคีที่วัดแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกับความเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สร้างความเสียหายให้วัดและพุทธศาสนาถึงความไม่สมควรซึ่งอยู่ในบริเวณวัดอีกด้วย และชาวโซเชียลเกิดความสงสัยว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวัดใด

ล่าสุด ทราบว่าวัดดังกล่าวคือวัดเขาดิน ต.เขาดิน อ.หนองแซง จ.สระบุรี สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย โดยพระครูเกษมสรคุณ (อายุ 84 ปี) เจ้าอาวาสวัดเขาดิน กล่าวว่า เหตุการณ์ที่มีการเลี้ยงเหล้าโรงทานฟรี ในงานทอดกฐินสามัคคี จนมีชาวบ้านที่มาร่วมงานทอดกฐินถ่ายคลิปแล้วนำไปลงโซเชียล เป็นเรื่องจริง แต่อาตมาไม่ทราบเรื่องเลยว่ามีชาวบ้านมาเปิดโรงทานเหล้าฟรีภายในวัดซึ่งนำมาตั้งบนโต๊ะบริเวณศาลาการเปรียญของวัด ในวันทอดกฐินสามัคคีมีชาวบ้านนำอาหารคาวหวานมาเปิดโรงทานกันเป็นจำนวนมาก ส่วนโรงทานเหล้าฟรีอาตมาไม่ทราบเลย มาทราบเรื่องวันที่ 21 พฤศจิกายน มีชาวบ้านมาบอก สร้างความเสียหายกับทางวัดเป็นอย่างมาก ซึ่งทางวัดก็สั่งห้ามดื่มเหล้าในวัดรวมทั้งเล่นการพนันมานานแล้ว

อาตมาจะอยู่แต่บนศาลาการเปรียญจึงไม่เห็นโรงทานเหล้าฟรี เหตุการณ์ดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทางวัดก็มีป้ายติดห้ามอยู่แล้ว อาตมาได้ให้กำนันตำบลเขาดินดำเนินการกับเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว กำนันตำบลเขาดินได้นำตัวชาวบ้านที่นำเหล้ามาเปิดโรงทานฟรี ไปให้ทางอำเภอ และตำรวจ สภ.หนองแซง สอบสวนแล้ว ซึ่งชายคนดังกล่าวที่นำเหล้ามาเลี้ยงในโรงทานฟรี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจปรับไป 3,000 บาท ตามข้อหา พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ห้ามดื่มสุราภายในวัด ทางกรรมการวัดพร้อมกำนันได้ชี้แจงต่อสำนักพุทธศาสนา จ.สระบุรี และผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีไปแล้ว อาตมาคิดว่าไม่น่าทำแบบนี้ สร้างความเสียหายให้กับวัดเป็นอย่างมาก เจ้าอาวาสกล่าว