เกิดเหตุลิฟต์ดิ่งตกพื้นจากความสูง 200 ม. คนงานเหมืองทองคำในแอฟริกาใต้ เสียชีวิต 11 ราย บาดเจ็บอีก 75 ราย (ข่าวต่างประเทศ)

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2566 สื่อชื่อดังของประเทศอังกฤษอย่างEvening Standardได้มีการรายงานโศกนาฏกรรมสุดสลด ระบุว่า เกิดอุบัติเหตุลิฟต์ขนส่งคนงานตกลงอย่างกะทันหันที่ความสูงประมาณ 200 เมตร ขณะบรรทุกคนงานขึ้นไปบนผิวเหมืองทองคำขาว เมื่อเย็นวันจันทร์ที่ 27 พ.ย. 2566 ตามเวลาท้องถิ่น ในเมืองรัสเทนเบิร์ก ทางตอนเหนือ ของประเทศแอฟริกาใต้

ภาพจาก FOX NEWS

ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 11 คน และบาดเจ็บ 75 คน ในจำนวนนี้ยังมีผู้บาดเจ็บสาหัสหลายราย ส่วนสาเหตุของการเกิดเหจุสลดในครั้งนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัด ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน แต่เบื้องต้น คาดว่าน่าจะมาจากระบบเชือกและสลิงขัดข้อง

ภาพจาก FOX NEWS

ด้าน Nico Muller ซีอีโออิมพาลา แพลทินัม ซึ่งดำเนินกิจการเหมืองแห่งนี้ ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า วันนี้เป็นวันที่มืดมนที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท ขณะนี้เหมืองได้ระงับการดำเนินงานทั้งหมดชั่วคราว ส่วนการสอบสวนสาเหตุลิฟต์ตกก็ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วเช่นกัน

ภาพจาก FOX NEWS

ทั้งนี้ ประเทศแอฟริกาใต้ถือว่าเป็นผู้ผลิตแพลทินัมรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ได้มีคนงาน เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเหมืองแร่ในแอฟริกาใต้มาอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี แต่ก็มีจำนวนลดลงในปี อย่างในปี 2565 ก็มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในเหมืองแร่ 49 ราย จากเกือบ 300 รายในปี 2543 ตามตัวเลขของรัฐบาลแอฟริกาใต้

ข้อมูลEvening Standard,FOX NEWS

เรียบเรียง siamnews